Thông tin trong guide được cập nhật tới phiên bản 2.0.6.1
Gladiator

Gladiator's are the manliest of men who stare death in the face every day. Unfortunately for us, this Gladiator is not quite as manly (voice wise), and hides his sexuality behind throat numbing quotes and a bumchin. He does, however, wield mindblowing physics defying powers enabling him to summon chariots and anti-gravity pitfalls wherever he pleases.
- Introduction
- Skills
- Sơ lược về các skills
- Hướng dẫn nâng skills
- Items
- Starting Items
- Core Items
- Luxuries
- Items to Avoid
- Gameplay
- Laning
- Ganking
- Teamfights
- Tips and tricks
- Drafting
- Lane partners
- Teamfight partners
- Vicious Foes
- Replays
- Credits
________________________________
Introduction
Introduction
Gladiator là hero thứ 68 gia nhập thế giới Newerth. Hắn tỏ ra vượt trội khi mở đầu combat, và là một harasser tuyệt vời cũng như một disabler chính hiệu. Guide này được viết ra nhằm giúp bạn thấy được con đường tốt nhất để chơi Gladiator và phương pháp tận dụng các kĩ năng để chiến thắng. Điểm yếu lớn nhất của Gladiator là combo của bạn có thể miss và chúng sẽ miss hết sức dễ dàng. Nếu không có óc phán đoán tốt và kĩ năng định vị chính xác mục tiêu, bạn sẽ thường xuyên bị teammates chửi là noob chỉ vì lỡ tay đặt miss trap một lần. Khi quyết định cầm Gladiator, hãy chắc chắn bạn luôn có thể ở vị trí chính xác vào những lúc cần thiết nhất, và đừng quên luyện tập kĩ năng timing, không có nó, skills của bạn sẽ trở nên bị động và không bao giờ bạn dùng được một lần Call to Arms tử tế, kể cả khi mạng sống của bạn cũng như team phụ thuộc vào nó.
Gladiator lấy ý tưởng từ Admiral trong Custom map nổi tiếng: Defense of the Ancients
Gladiator lấy ý tưởng từ Admiral trong Custom map nổi tiếng: Defense of the Ancients
Vai trò trong team
Initiator, ganker, semi-carry.
Strength: 21 (2.7)
Agility:15 (1.2)
Intelligence: 16 (1.5)
Damage: 47-57
Armour: 2.8 (14%)
Movement Speed: 300
Attack Range: 128 (Melee)
Attack Rate: 0.59
Attack Point: 400ms
Turn Rate: 540
Hình thay thế
Trong bản patch 2.0.6 ra ngày 14 tháng 1 năm 2011, Gladiator giờ có một skin thay thế đựoc biết đến dưới cái tên Adventure Gladiator. Bộ quần áo này làm chúng ta nghĩ ngay đến nhân vật quen thuộc Indiana Jones

Giá cho skin mới này là 560 Goblin Coins. Có thể xem preview tạihttp://www.youtube.com/watch?v=H7pt9G3zp_0.
Đi kèm trong phiên bản này cũng là giọng lồng tiếng mới cho Gladiator. Nếu không thích sự đổi mới, bạn có thể cài đặt http://www.mediafire.com/?n5edh7mk2876vzv vào ~/Heroes of Newerth/game directory (thư mục mà chứa resources0.s2z bên trong).
________________________________
Skills
Skills
Description
Pitfall


Tương tự như Rotten Grasp của Deadwood, skill này có khả năng gây một lượng damage khá lớn, kèm theo là stun. Tuy nhiên, nhược điểm của Pitfall là 1.6s delay, kẻ địch hoàn toàn có thể đề phòng nếu chúng thấy bạn cast skill này. Vì vậy, tốt nhất hãy đặt Pitfall trong fog, khi mục tiêu đang bị stun/slow, hoặc khi kẻ địch chỉ có đúng một con đường duy nhất để chạy (và nếu quay lại thì cũng sẽ chết).
Một điều đáng lưu ý nữa là không phải mục tiêu sẽ nhận đúng 300 damage ngay lập tức,một nửa địch sẽ lĩnh khi trap nổ và nửa còn lại sẽ được gây ra dần dần khi địch đang trên trời. Hãy nhớ điều này khi dùng skill để farm creep, bởi vì trong thời gian nhận damage over time, creep phe mình có thể lấy mất kill của bạn.
Showdown

Action: Target Enemy Heroes
Type: Magic
Range: 500 / 650 / 800 / 950
Cast Time: 0.4 Seconds
Mana Cost: 80 / 90 / 100 / 110
Cooldown: 30.0 Seconds
Activation
Tạo ra một đấu trường nho nhỏ ở chỗ mục tiêu đứng, tạo buff Challenged to Fight vào mục tiêu trong 1 / 2 / 3 / 4 giây . Cho tầm nhìn 1000/1000 (ngày/đêm) xung quanh vị trí của đấu trường trong 5s
Được thay thế bởi I have to patience trong khoảng thời gian hiệu lực
Challenged to Fight
Mục tiêu sẽ phải trở về vị trí của đấu trường và bị tự động nhận lệnh Stop sau 1 / 2 / 3 / 4 s
I Have No Patience

Action: Target Self
Type: Magic
Cast Time: 0 Seconds
Mana Cost: 50
Cooldown: 5.0 Seconds
Activation
Ngay lập tức bắt mục tiêu phải trở lại vị trí của đấu trường.
Một công cụ khai mạc trận đấu hiệu quả. Chỉ cần bạn target vào một hero, cho dù hero đó có chạy đi đâu, hắn cũng sẽ bị biến trở lại ngay khi kết thúc thời gian hiệu lực. Sử dụng skill này, bạn có thể đảm bảo địch sẽ dính Pitfall bằng cách bắt chúng phải trở lại vị trí của đấu trường ngay khi Pitfall mà bạn đã đặt sẳn ở đó sắp vỡ.
Ở Showdown cấp 2, dùng Showdown sau đó dùng Pitfall tại vị trí đấu trường có thể gần như chắc chắn địch sẽ lĩnh Pitfall mà không cần sử dụng I Have No Patience, đừng nên quên rằng I Have No Patience tốn tận 50 mana.

Ở các level cao hơn, bạn có thể sử dụng Showdown để dễ dàng dùng kèm Call to Arms. Showdown ở level cuối có 950 range, và Call to Arms buộc phải di chuyển 1000 units, vậy là khá dễ dàng để thực hiện combo. Và đây là một ví dụ minh họa cho combo level 4 Showdown -> Pitfall + Call to Arms -> I Have No Patience.
Căn thời gian cho I Have No Patience và Pitfall dễ thực hiện nhất nhờ có âm thanh đi kèm. Pitfall tạo ra 3 tiếng (di-di-di) và sau đó là âm 'shing' ngay khi nó vỡ. Nếu bạn đặt Pitfall ngay trên đấu trường, sử dụng I Have No Patience giữa hai âm sẽ đảm bảo mục tiêu bị dính pitfall một cách chắc chắn. Phương pháp căn theo âm thanh này chỉ có hiệu quả với Showdown Level 3 trở lên.
Nhìn thoáng qua, ta sẽ thấy Level 1 của Showdown có vẻ vô dụng (1 giây dường như quá ngắn ngủi). Nhưng thực ra, chúng ta đều vô tình quên mất khi bị teleport trở lại đấu trường, mục tiêu sẽ bị đặt vào lệnh Stop, điều này ngăn cản cho Magmus không thể Eruption, Tempest không thể channel Elemental Void cũng như Homecoming Stones. Do range của Showdown không bị giới hạn, nên cho dù mục tiêu có bay đến đâu trên bản đồ thì cũng buộc phải trở về, ta có thể dùng ngay khi địch chuẩn bị blink hoặc teleport về nhà. Nhưng dù sao đi chăng nữa, quan trọng vẫn là khả năng timing chính xác của bạn
Flagellation (Fla-jell-ay-shun)

Action: Passive
Radius: 380 / 420 / 460 / 500
Cooldown: 16.0 / 12.0 / 8.0 / 4.0 giây
On Attack
Cộng 15 / 30 / 45 / 60 bonus damage.
Gây 100% true damage lan ra một vùng 380 / 420 / 460 / 500 AOE và trigger cooldown.
Radius: 380 / 420 / 460 / 500
Cooldown: 16.0 / 12.0 / 8.0 / 4.0 giây
On Attack
Cộng 15 / 30 / 45 / 60 bonus damage.
Gây 100% true damage lan ra một vùng 380 / 420 / 460 / 500 AOE và trigger cooldown.
Tấn công các công trình không được lan ra xung quanh, nhưng vẫn có damage và vẫn cooldown. Tấn công quân mình (deny) không làm cooldown, không gây lan nhưng vẫn có damage.
Trước tiên, ta hãy cùng xem skill này hoạt động như thế nào:
Khi bạn quật roi, một dummy unit đựợc tạo ra 380 / 420 / 460 / 500 range trước mặt bạn. Dummy Unit đó sẽ gây damage trong một vòng tròn có bán kính 380 / 420 / 460 / 500 units. Điều ngày có nghĩa là bạn có thể "quật" tới những unit xa nhất ở 760 / 840 / 920 / 1,000 range trước mặt.
Damage gây ra bởi Dummy Unit là True damage, thứ mà không thể bị block bởi Armor cũng như Magic Immunity. Riêng mục tiêu chính sẽ không bị hit bởi Dummy Unit, và giống như một đòn tấn công thông thường, nó nhận Physical damage.
Lượng damage gây ra bởi Dummy Unit còn tùy thuộc vào Attack Damage của Gladiator. Cụ thể, nó bằng Damage của Gladiator cộng thêm 60 đơn vị.
Logger's Hatchet không làm ảnh hưởng tới attack damage,kể cả lên mục tiêu chính.
Attack modifiers và bonus damage từ Manaburn, Savage Mace ( và cả Halberds) chỉ ảnh hưởng tới mục tiêu chính.
Attack modifiers sẽ được đặt vào mục tiêu chính, giống như một đòn tấn công thông thường. Damage mà mục tiêu chính nhận (còn phụ thuộc vào armor của nó) không hề ảnh hưởng tới lượng damage Dummy Unit gây ra.
Bonus damage từ Assassin's Shroud và Critical damage từ Riftshards sẽ ảnh hưởng tới tất cả mục tiêu, bất kể chính phụ.

Pitfall trap được đặt như một thước đo, ta đều biết casting range của skill này là 1500 units.
Creep ở phía trước mặt Gladiator lần lượt bị hit bởi các level của Flagellation. Nhận xét:
Creep với máu đỏ tức là đã bị hit 4 lần, vùng creep đó chính là AoE của Level 1.
Creep máu cam tức là bị hit 3 lần, nên vùng creep máu đỏ và cam chính là AoE của level 2.
Tương tự, creep máu vàng nhận 2 hit và vùng chứa creep máu đỏ,cam, vàng là AoE của level 3.
Cuối cùng, creep máu xanh tức chỉ bị ăn 1 hit, vùng chứa tất cả creep bị mất máu chính là AoE của level 4.
Đây có lẽ là skill thú vị nhất của Gladiator nhờ tiềm năng giết chóc vô tận với khả năng tạo ra những cái chết vui nhộn. Đó cũng là skill khiến người ta thích chơi Gladiator như một semi-carrier. Chỉ cần có đủ item và một chỗ đứng tốt, bạn có thể khiến cả team địch ngắc ngoải. Tuy nhiên đừng quá bận tâm với việc phải đứng đâu để quật một phát dính 5 heroes bên địch. Sẽ là chuyện hoàn toàn bình thường khi chỉ có 3 heroes nhận damage.
Call to Arms

Action: Target Ground
Type: Superior Magic
Range: 1000
Radius: 400
Cast Time: 0.4 Seconds
Mana Cost: 150 / 200 / 250
Cooldown: 100.0 Seconds
Activation
Gọi một cỗ xe ngựa bắt đầu di chuyển ở 1000 units phía sau Gladiator. Xe sẽ đi đúng 1000 units đến điểm được chỉ định sẵn theo hướng là đường thẳng nối Gladiator và vị trí cast. Đồng minh trong vùng 400 AoE khi xe đi qua sẽ được hưởng Call to Arms trong 5 / 6 / 7 giây. Xe ngựa cho tầm nhìn 800/800 (ngày/đêm) xung quanh nó và kéo dài trong 3.34s tính từ thời điểm sau khi "đâm".
Đến cuối chặng đường, xe ngựa "đâm" và gây ra 300 / 400 / 500 Magic damage đồng thời stun địch trong 400 AoE trong 1 giây.
Call to Arms
Tăng 10% tốc độ di chuyển
Tất cả damage nhận đều bị giảm xuống còn một nửa, nhưng khi trạng thái này kết thúc, heroes ảnh hưởng bởi buff sẽ nhận bù lượng damage bị giảm lúc trước dần dần trong 5 / 6 / 7 giây. Damage này không thể làm giảm HP xuống dưới 1 (không gây chết người).
Type: Superior Magic
Range: 1000
Radius: 400
Cast Time: 0.4 Seconds
Mana Cost: 150 / 200 / 250
Cooldown: 100.0 Seconds
Activation
Gọi một cỗ xe ngựa bắt đầu di chuyển ở 1000 units phía sau Gladiator. Xe sẽ đi đúng 1000 units đến điểm được chỉ định sẵn theo hướng là đường thẳng nối Gladiator và vị trí cast. Đồng minh trong vùng 400 AoE khi xe đi qua sẽ được hưởng Call to Arms trong 5 / 6 / 7 giây. Xe ngựa cho tầm nhìn 800/800 (ngày/đêm) xung quanh nó và kéo dài trong 3.34s tính từ thời điểm sau khi "đâm".
Đến cuối chặng đường, xe ngựa "đâm" và gây ra 300 / 400 / 500 Magic damage đồng thời stun địch trong 400 AoE trong 1 giây.
Call to Arms
Tăng 10% tốc độ di chuyển
Tất cả damage nhận đều bị giảm xuống còn một nửa, nhưng khi trạng thái này kết thúc, heroes ảnh hưởng bởi buff sẽ nhận bù lượng damage bị giảm lúc trước dần dần trong 5 / 6 / 7 giây. Damage này không thể làm giảm HP xuống dưới 1 (không gây chết người).
Cỗ xe ngựa chạy với vận tốc 750ms, và chỉ đi đúng 2000 units. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có 2.66s trước khi xe
ngựa "đâm"

Khi dùng skill này, chọn vị trí là một yếu tố vô cùng quan trọng. Set skill của bạn, đặc biệt là Call to Arms, sẽ kém hiệu quả hơn khi bị địch tiếp cận (điều này cũng đúng với các initiator khác)
Call to Arms buff có thể khiến team bạn cực kì trâu bò, nhưng đừng quên lượng damage phải trả dần sau này. Nhiều khi sau một hồi combat, team địch đang chạy trốn, còn team bạn vẫn tràn đầy sinh lực nhờ có buff Call to Arms, lượng HP đó đủ để cả team vượt towers truy đuổi những kẻ chạy trốn. Nhưng rồi bỗng nhiên HP của tất cả tụt xuống một cách thầm lặng, kẻ địch sẽ sớm nhìn thấy điều này và nhanh chóng thực hiện một cú lộn ngược dòng ngoạn mục. Hãy xem lúc này ai mới là kẻ chạy trốn.
Do các skill của Gladiator có tính hướng ra phía trước nên nếu bạn đã đặt xe trúng 3-4 heroes tức là bạn cũng có thể quật trúng 3 đến 4, thậm chí 5 heroes. vì vậy, hãy tận dụng 1 giây stun để quất cho chúng một phát.
Skill Build
- Pitfall / Flagellation
- Flagellation / Pitfall
- Pitfall / Flagellation
- Flagellation / Pitfall
- Flagellation
- Call to Arms
- Flagellation
- Showdown / Pitfall
- Showdown / Pitfall
- Pitfall / Showdown
- Call to Arms
- Pitfall / Showdown
- Showdown
- Showdown
- Stats
- Call to Arms
Hãy nâng Showdown 2 lần ở level 8/9 để đảm bảo cho Pitfall được chính xác. Chỉ 2 lần thôi, đó là đủ ở mid-game. Sau đó tiếp tục max Pitfall. Tất nhiên, không ai ép bạn phải lên skill như vậy cả, nếu bạn tự tin với khả năng phán đoán hoặc team có đủ stun/disable , ta sẽ chẳng cần đến showdown mà vẫn Pitfall chuẩn.
________________________________
Item
Item
Starting Items
Chalice Gladiator












Kiểu build đơn giản và đầy đủ HP để trụ vững đến khi có lifetube. Hãy dành 350 Gold đầu tiên để mua Trinket, bạn sẽ có ngay Chalice và dư sức tiến hành gank, và HP regen từ Chalice cũng phần nào giúp bạn đỡ bị harass.
Farmer Gladiator
Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ muốn mình trụ lane lâu dài hơn. Kiểu build này cho phép bạn lên thẳng Helm of the Black Legion đồng thời giảm sự harass về mức tối thiểu. Sau một thời gian chơi, tôi thích kiểu build này vì nó cho phép tôi farm hiệu quả hơn và sẵn sàng cho mid game sắp tới.



Last hit trở nên đơn gian hơn nhờ có Logger's Hatchet. Bạn có thể thay thế Buckler bằng những thứ khác để tăng regen và 2 totems nếu phải đi cùng kẻ địch yếu ớt.
Core Items










Đây là core items của bạn trong phần lớn các hoàn cảnh. Với Blood Chalice, mana khá dồi dào và Helm of the Black Legion sẽ cho bạn health regen (lifetube) nhưng quan trọng hơn, nó giúp bạn sống sót trong combat. Nếu khởi đầu bằng kiểu build Farmer Gladiator, bạn sẽ dễ dàng có Helm of the Black Legion sau 6-7 phút. Khi ở level 7 với một cái Helm of the Black Legion, bạn hoàn toàn có thể đá tất cả những heroes địch khác ra khỏi lane nhờ có Flagellation. Nếu đi lane ngắn, ngay khi bạn có Helm Of The Black Legion, hãy chuyển sang lane dài và farm cho đến khi creeps lên cao tới Tower level 1 thì vào rừng , chờ khi creep lại xuống thấp thì lại ra farm, cứ như vậy. Đừng quá lo lắng vì creep rừng không thể làm bạn tổn thương nhờ có Helm.
Đôi khi Blood Chalice không thực sự cần thiết, nhất là khi bạn định hướng lên Runed Axe trước, ta có thể mua manatube thay thế.
Mana Battery là item quá hay, hãy mua nó ngay khi có thể.
Boots là quyền lựa chọn của riêng bạn. Nhưng theo tôi, bạn nên mua Ghost Marchers nếu bạn có thể dùng nó hiệu quả, hoặc Steamboots cũng không phải lựa chọn tồi. Ghost Marchers giúp ganks dễ dàng hơn hẳn, và khi quật roi cũng đau hơn. Tuy nhiên, Steamboots lại cho bạn khả năng sống sót cao và khi cần có thể chuyển qua Intel Steamboots để lấy mana. Ngoài ra, lượng attack speed Steamboots cho cũng đáng được cân nhắc vì Agility gain của bạn thực sự khá kém.
Trong phần lớn các trận đấu, nên rush Helm trước Boot. Điều này tốt hơn hẳn!
Core Continued
Ngay khi hoàn thành Core Items, bạn sẽ cần lên những thứ có thể khiến Flagellation quật đau hơn trước.
Đây là lựa chọn hàng đầu:
Assassin's Shroud

Bonus damage từ Assassin's Shroud sẽ ảnh hưởng tới tất cả mục tiêu trong một cú Flagellation. Không chỉ vậy, đây còn là một công cụ chạy trốn hiệu quả. Nhưng vẫn chưa hết, nếu sau này bạn có RiftShards, 120 damage này cũng có thể được nhân lên nhiều lần, tạo ra sát thương cực lớn nếu địch không may dính phải.
Ngay cả khi đối đầu với Pestilence, Arachna hay Keeper of the Forest, Shroud vẫn tỏ ra cực kì hữu dụng.
Runed Axe

Với Runed Axe, không chỉ combat mà farm cũng trở nên đơn giản hơn nhiều, MP regen sẽ giải quyết vấn đề thiếu thốn mana của Gladiator. Do vậy, nếu định lên Runed Axe sau khi đã có Shroud, hãy mua Manatube thay cho Blood Chalice, bạn sẽ tiết kiệm được một lượng gold kha khá để lên một item không thể thiếu cho Gladiator mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu dưới đây.
Riftshards

Một điểm yếu to lớn khác của item này là tính không chắc chắn. Cần tới 4s để bạn có thể thực hiện một cú Flagellation, và trong mỗi lần quất roi, bạn chỉ có tối đa 20% để quất được một cú crit. Quá phụ thuộc vào may rủi, trong khi ta đều biết chỉ cần một lần Flagellation + Crit là đủ để đảo ngược tình thế combat, ngược lại, nếu không ra được phát nào thì phần bất lợi sẽ thuộc về team bạn. Một lần nữa, tôi thành thật khuyên hãy lên Funed Axe trước Riftshards, không tính đến các lợi ích khác (regen, cleave), chỉ cần Runed Axe và Flagellation cũng đủ cho một lượng DPS ổn định và chắc chắn hơn Riftshards.
Luxury Item
Ngay khi đã hoàn thành Continued Core Items, hãy chọn cho mình một vài luxury items tùy theo từng hoàn cảnh.
Demonic Breastplate

Demonic Breatplate cho một lượng Attack Speed dồi dào, khắc phục được nhược điểm to lớn của Gladiator: Agility gain khá ít. Tất nhiên có thể nhiều người sẽ phản bác: Nhưng item này không giúp được gì cho Flagellation cả ". Sự thật là vào thời điểm này, Helm of the Black Legion không còn hiệu quả nữa, bạn sẽ cần thêm item để dễ dàng sống sót khi giáp lá cà với các Carriers. Demonic Breastplate có thể làm tốt nhiệm vụ này bởi vì nó tăng cho bạn những 15 armor, chưa kể đến các thứ aura phụ khá có ích trong combat. Còn về damage, lúc này tạm thời gác lại do combo Shroud + Flagellation + Riftshards đã quá đủ để gây thiệt hại to lớn lên team đối phương.
Shrunken Head

Doombringer

Items to Avoid








Lifesteal với Gladiator khá vớ vẩn. Bạn không gây damage cho đối phương bởi auto attack mà sử dụng Trap với Xe ngựa. Tôi quả thực không thể nghĩ ra lí do gì để lên Lifesteal cho Gladiator. Tất nhiên bạn có thể lên, không ai cấm, nhưng đó không phải là phương pháp chơi Gladiator hiệu quả.
Shieldbreaker, Attack modifier, cũng như Brutalizer không phải là item tốt cho Gladiator, do chúng chỉ có hiệu quả lên mục tiêu chính. Thêm vào đó, với một hero có attack speed cùi và không dựa vào auto attack như Gladiator thì cơ hội trigger Brutalizer hay Charged Hammer xem ra hết sức khó khăn.
________________________________
Gameplay
Gameplay
Laning
Gladiator thường xuyên phải đi lane ngắn, đây là lane top với Sentinel và Bottom với Scourge, để có thể gank cùng đồng đội. Tuy nhiên bạn vẫn có thể cho Gladiator đi lane nào cũng được, vì đây là một hero trụ lane khá.
Tại lane, nhiệm vụ chính của bạn là last hit ngay khi có thể và harass đối phương bằng Flagellation. Nếu không có creep máu đỏ để last hit và Flag còn đang cooldown, hãy chui vào fog một lúc để làm địch bối rối. Khi Gladiator ở trong fog cũng nguy hiểm như Valkyrie hay Devourer trong fog vậy, heroes đối phương sẽ không thể biết khi nào bạn đặt Trap mà tránh . Khi ở trong fog, các hero địch khác sẽ bắt đầu hoạt động một cách thất thường, đây chính là thời gian thích hợp cho mindgames. Nếu bạn thấy có cơ hội, hãy đặt Pitfall, sau đó, nếu vẫn chưa thể kết liễu hero đối phương, đừng ngại vung roi. Một combo Pitfall + quật sẽ gây khoảng 250 damage, đủ để làm địch đỏ máu, như vậy chúng sẽ không dám lên cao nữa, bạn đã chiếm lane thành công rồi đấy. Một lưu ý nho nhỏ nữa là Pitfall không phải là skill đáng tin cậy, đôi khi bạn vẫn có thể đặt hụt, vì vậy hãy chờ đồng đội stun/slow trước.
Nên nhớ last hit rất quan trọng đối với Gladiator. Kết thúc giai đoạn Laning, hi vọng rằng bạn có thể farm được ít nhất Marchers, Lifetube, Iron Buckler, Blood Chalice. Hãy hoàn thành Blood Chalice đầu tiên để lấy Regen, mana và ô trống để đựng những đồ khác. Nếu cảm thấy không đủ regen, hãy mua Lifetube trước Marchers, tuy nhiên nếu bạn Laning tốt, hoàn thành Ghost Marchers trước cả Lifetube là điều hoàn toàn có thể.
Ganking
Ganking với Gladiator chủ yếu dựa vào kĩ năng đặt Pitfall, và nó cần được tập luyện nhiều. Hãy nhớ sử dụng Pitfall tốt nhất trong các tình huống sau:
- Đặt từ trong fog
- Khi đối phương không còn con đường nào khác để chạy
- Khi đối phương bị Disabled
- Sau khi đặt Showdown
Teamfights
Gladiator là một initiator(hero mở đầu combat) tốt. Tuy nhiên, không như những phương pháp initiation khác, cách mở đầu combat của Gladiator khá delay, set skills của bạn cần có thời gian để hoạt động, điều này làm tăng thêm cơ hội cho kẻ địch để có thể đối phó lại.
Đừng bao giờ dùng Showdown lên những heroes có thể hóa Magic Immunity , sẽ rất ngớ ngẩn nếu bạn chỉ tập trung hết skill vào chỗ đặt Showdown trong khi hero kia đã cao chạy xa bay nhờ có Magic Immunity.
Chọn vị trí để quất roi cực kì quan trọng trong mọi trận đấu. Cho dù bạn có nhiều item nhưng chỉ quật trúng 2 heroes thì chẳng có gí nghĩa gì. Nếu có thể, hãy quất roi vào creep thay vì mất thời gian chạy lại gần hero. Và hãy cố gắng làm sao để đứng ở trung tâm của combat trong khi skill của bạn đều đang cooldown, Gladiator có attack damage khá, có thể tranh thủ auto attack. Nhưng vẫn luôn phải bảo đảm bạn đang ở một vị trí tốt để có thể quất roi tiếp.
Tips & Tricks
Phần lớn những thứ dưới đây đều đã được nói tới trong guide, nhưng tôi vẫn nhắc lại vì chúng rất quan trọng:
- Magic Immunity hoặc mục tiêu đã chết là lúc duy nhất Showdown không hoạt động, vì thế đừng dùng skill này lên các heroes có khả năng hóa Magic Immunity.
- Damage của Flagellation lên mục tiêu chính bị giảm bởi armor của nó, ta có thể khiến lượng damage này tăng lên mức tối đa bằng cách hit creep thay vì hit heroes.
- Sử dụng Pitfalls khi đang ở trong fog có thể khiến đối phương không thể đoán ra được hướng mà bạn cast.
- Nếu bạn dùng Pitfalls ngay lập tức sau khi dùng Level 2 Showdown, đôi khi pitfall có thể miss do thời gian delay của Pitfall và level 2 Showdown hơi chênh lệch một chút.
- Call to Arms luôn di chuyển đúng 2000 units trong 2.66s theo hướng mà bạn cast nó, và luôn "đâm" ở chính xác 1000 units phía trước vị trí cast.
- Flagellation khiến creep phe mình lên cao hơn, hãy cân nhắc kĩ điều này khi bạn muốn giữ vị trí ổn định tại lane.
- Showdown cho một tầm nhìn cực rộng tại vị trí của cái đấu trường, nếu bạn tin rằng mình có thể đang gặp nguy hiểm, có thể cast Showdown vào chính mình sau đó Dùng I Have No Patience để có ngay 1000 units sight range của chim (tức là sight range không bị cản bởi địa hình, cây cối) trong 5s
________________________________
Drafting
Drafting
Gladiator cần có một team phù hợp để phát huy tối đa hiệu quả của skills. Đây cũng không phải là hero thích hợp khi team bạn đã có quá nhiều heroes phụ thuộc vào item. Lí do là bản thân Gladiator cần nhiều gold, và khi farm gold, bạn đã góp phần đẩy creep lane lên cao, nếu như những heroes khác cũng gần gold như vậy thì team bạn gặp rắc rối to. Ngoài ra, Gladiator cũng cần một hero stun khác để hỗ trợ cho Pitfall dễ trúng hơn.
Lane partners
Đồng đội cùng lane tốt nhất đối với Gladiator là những ranged heroes không phụ thuộc vào item, đồng thời phải có ít nhất một stun/slow đáng tin cậy. Nên nhớ chỉ khi kẻ địch đang bị stun hoặc dính slow (nhớ là phải slow khỏe), Pitfall của bạn mới có thể được đảm bảo chính xác. Đi cùng lane với một hero không phụ thuộc vào item là điều hết sức quan trọng. Phải như vậy bạn mới có thể farm nổi Helm of the Black Legion và chuẩn bị sẵn sàng cho mid game.



Andromeda có khả năng Support/Gank tuyệt vời, không chỉ riêng với Gladiator mà còn với mọi team. Skill Comet không những deal damage lớn mà thời gian stun cũng khá lâu, đủ để Pitfall bung, và Dimensional Link sẽ hỗ trợ cho Flagellation của bạn.
Slither ngoài 2 skills slow khủng còn là một harasser tốt . Kết hợp với Flagellation, hiếm có heroes nào dám lại gần bạn.
Nymphora với skill heal/damage khủng, kèm theo là một skill có thể stun tận hai lần. Ai có thể chê đi cùng hero này ?
Teamfight Partners

Vùng bị trói của Ultimate Bubbles là 400, giúp bạn dễ dàng thực hiện combo Pitfall + Call to Arms hơn.

Defiler luôn là trung tâm của combat, khi hero này đang bật ultimate, đối phương không có lựa chọn nào khác ngoài focus Defiler. Trong lúc chúng không để ý, hãy nhanh chóng cast combo của mình.
Vicious Foes


Gladiator khó mà đánh lại được một số carriers có khả năng hóa Magic Immunity. Đừng bao giờ dại dột solo chúng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét